Nhắc đến “Bắc Đẩu” Công Lý, khán giả thường nhớ ngay đến ánh mắt, nụ cười “láu cá”, lối diễn tưng tửng trong chương trình Gặp nhau cuối năm.

Nhưng Công Lý còn một chân dung khác với những vai diễn mang nặng số phận, đậm chất bi kịch như Khoái trong phim Gió làng Kình, Đận trong Bão qua làng và vẻ ngoài ít nói, trầm ngâm.

Bắc Đẩu là vai vất vả

Cũng như nhiều nghệ sĩ đóng hài Táo quân, gặp NSƯT Công Lý thời điểm này thật khó, bởi lịch tập luyện chủ yếu về đêm còn ban ngày phải thu xếp thời gian, công việc. Đặc biệt là ê-kíp chương trình có lưu ý… tránh tiếp xúc với báo chí, kẻo nhỡ lời tiết lộ kịch bản sẽ bị cắt vai như chơi.

Trái với vẻ chua ngoa, hay lý sự trên sân khấu, ngoài đời Công Lý lặng lẽ, chừng mực hơn hẳn. Anh tự nhận chỉ giỏi thuộc thoại nhanh còn chuyện đời, chuyện mình thì “khù khờ lắm”. “Tính cách của nghệ sĩ không phải là tính cách của nhân vật và tôi không bao giờ sợ bị người ta hiểu nhầm”, Công Lý nói. Anh tâm sự, cứ vào “mùa” Táo quân là anh có một nỗi sợ, đó là… trang điểm. Anh bảo: “Hóa trang vai Bắc Đẩu lâu gấp đôi các vai khác. Tôi phải đội tóc giả, đánh mắt kẻ mày, tô son trát phấn ngồi suốt 4-5 tiếng đồng hồ. Xong xuôi, mọi người cứ xúm lại khen mình xinh, dù thú thực tôi thấy phát… ngốt”.

Nói về vai diễn vốn được xem là vất vả nhất trong chương trình hài Táo quân, Công Lý cho biết, do phải đi lại, nói năng liên tục nên giọng anh lúc nào cũng trong tình trạng khản đặc. Chưa kể việc phát âm cũng phải “khác người”, tức là giọng lả lướt, the thé và õng ẹo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”.

Công Lý cho biết: “Trong khi các Táo khác xuất hiện lần lượt thì vai Nam Tào, Bắc Đẩu, Ngọc Hoàng gần như phải tương tác liên tục. Nhiều khi tôi rất muốn đề nghị đạo diễn cho làm một Táo thôi để đỡ vất vả nhưng nói vậy thôi chứ đạo diễn đã tính toán cả rồi, thành ra mình cố gắng. Khán giả chính là sự động viên lớn nhất với nghệ sĩ chúng tôi. Sự tương tác giữa diễn viên và khán giả khi chương trình ghi hình chính là yếu tố quan trọng làm nên một kịch bản Táo quân hoàn chỉnh”.

Hơn 10 năm qua, dù chỉ đóng vai Bắc Đẩu, nhưng Công Lý vẫn tạo được dấu ấn với khán giả nhờ kết hợp được vẻ đa tính cách trong vai giả gái. Lần đầu tiên Công Lý đóng vai hài là phim Ảo ảnh giữa đời thường của đạo diễn Trần Lực vào năm 1993, nhưng phải đến khi kết hợp với đạo diễn Đỗ Thanh Hải thì Công Lý mới chinh phục được khán giả. “Tôi và anh Hải học chung với nhau từ cấp 1, cấp 2 cho đến đại học. Có lần, anh ấy gọi điện bảo tôi đi quay tiểu phẩm cho Gặp nhau cuối tuần. Đó là một trong những người đầu tiên đặt viên gạch cho sự nghiệp của tôi. Đời sống là bạn bè thật nhưng trong công việc vẫn phải nghiêm túc. Như kịch bản Táo quân, nếu tôi tiết lộ gì với các bạn, chắc anh ấy cũng chả ngại cắt vai luôn”, Công Lý tiết lộ về mối quan hệ đặc biệt với đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Năm nay, ngoài Táo quân, anh cũng đắt sô với tiểu phẩm Đại gia chân đất 6 cùng một số đồng nghiệp như: Trung Hiếu, Quang Tèo, Chiến Thắng, Thu Huyền, Thanh Tú, Hải Anh…

Chưa bao giờ sao nhãng trách nhiệm với con

Thời điểm cuộc hôn nhân giữa Công Lý và MC Thảo Vân tan vỡ, nhiều người đã chạnh lòng bởi tài sản của họ chỉ có mỗi cái nhà và mẹ con Thảo Vân ở, Công Lý ra ngoài mãi không thuê được nhà, lại dọn về ở với cùng bố mẹ. Họ đã có cuộc chia tay văn minh, không kể lể, chẳng so tính thiệt hơn nhưng nỗi niềm tưởng chừng chẳng bao giờ dứt bởi cả hai cuộc hôn nhân, anh đều ly hôn khi con cái còn nhỏ. Điều khiến Công Lý thanh thản nhất là anh chưa bao giờ sao nhãng trách nhiệm với con và vẫn coi Thảo Vân là bạn bè.

Cách đây vài năm, thời gian MC Thảo Vân đăng tải tấm ảnh nằm viện trong lúc Công Lý công khai tình mới, “gạch đá” dư luận đã dồn vào chỉ trích Công Lý đến mức sau đó, MC Thảo Vân đã phải lên tiếng: “Chúng tôi chia tay nhau lâu rồi, mỗi người đều có một cuộc sống riêng, chẳng lẽ bắt anh ấy chịu trách nhiệm về cuộc đời của tôi mãi, cũng như không thể bắt tôi chịu trách nhiệm cho anh mãi. Tôi rất cảm ơn người phụ nữ nào làm cho anh ấy hạnh phúc”. Tuy đã “đường ai nấy đi”, nhưng Công Lý luôn gặp con vào cuối tuần hoặc bất cứ khi nào rảnh rỗi. Con trai anh thừa hưởng từ bố nét duyên ngầm, sự hài hước, dáng đi và lúm đồng tiền không lẫn vào đâu được.

Thỉnh thoảng, người ta vẫn bắt gặp Công Lý đạp xe vòng quanh Hồ Tây. Ai nhận ra, gọi “Đẩu ơi!” là anh ghếch chân dừng lại chào hỏi, bắt chuyện. Công Lý tự nhận mình “cá biệt” từ nhỏ. Nhà anh có ba chị em, mỗi anh là con trai. Anh kể, ngày anh học cấp 1, bố anh hì hục đóng một cái bàn, mang đến lớp đặt ngay sát bàn giáo viên. Đó là chỗ ngồi của anh, hoàn toàn cách biệt với bạn bè. Sự “cá biệt” ấy đã luôn song hành cùng Công Lý. Cách đây chừng 10 năm, ngày Thảo Vân sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Con trai vừa chào đời được mấy tiếng thì Công Lý phải chạy về Nhà hát Kịch Hà Nội tập vở diễn. Đến nơi, anh chìa ảnh con ra khoe khắp lượt nhưng ai hỏi tên con, Công Lý chỉ biết gãi đầu gãi tai: “Mới áng áng thôi, chứ chưa có tên chính thức”.

Ở tuổi tứ tuần, khi tóc trên đầu lốm đốm nhiều sợi bạc, Công Lý vẫn đang lặng lẽ vun đắp cho cuộc sống mới bên người phụ nữ thứ ba. Anh không muốn nhắc nhiều đến những chuyện riêng tư và những nỗi buồn đã bỏ lại trong quá khứ - trừ hai đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Anh trải lòng: “Tôi mong một chốn yên bình để đi về sau những ngày vắt sức mình lao động nghệ thuật. May mắn là cuộc sống của tôi hiện tại vẫn rất ổn và bình yên. Tôi dành nhiều thời gian hơn cho công việc vì với tôi, bận rộn cũng là hạnh phúc. Tôi sợ rảnh rỗi, ngồi nghĩ ngợi linh tinh rồi sinh ra nhiều thói hư, tật xấu”.